NỘI DUNG: CÔNG TÁC NUÔI DƯỠNG, CHĂM SÓC TRẺ TRONG TRƯỜNG MẪU GIÁO QUANG TRUNG
Như chúng ta đã biết, công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ là nhiệm vụ quan trọng của bậc học Mầm non. Chăm sóc nuôi dưỡng nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho trẻ giúp trẻ phát triển hài hòa, cân đối về thể chất, trẻ khỏe mạnh, thông minh.
Chính vì vậy để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non đạt kết quả cao thì điều không thể thiếu đó là sự phối hợp giữa gia đình nhà trường và cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục trẻ. Đây là sự thỏa thuận,thống nhất, hợp tác, giữa trường mầm non và cha mẹ trẻ về nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà trường cũng như trong gia đình, đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi nhất để nhà trường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học cho các bậc cha mẹ trẻ về cách nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện. Giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền phụ huynh hàng ngày trên các nhóm lớp thông qua việc trao đổi trục tiếp trong giờ đón trả trẻ, qua bản tin của nhà trường, bảng thông tin lớp học , qua các kênh Zalo nhóm lớp, qua các buổi họp phụ huynh toàn trường.
Nhận thức rõ được vai trò và trách nhiệm của mình trong công tác nuôi dạy trẻ, trong những năm qua tập thể cán bộ giáo viên trường mẫu giáo Quang Trung luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, gắn chặt với các hoạt động chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.
Về công tác nuôi dưỡng chăm sóc trẻ: Nhà trường đã thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ như: Thực hiện cho trẻ ăn đúng theo thực đơn của nhà trường, sơ chế đảm bảo an toàn, sử dụng nguồn thực phẩm tươi sạch, an tàn sẵn có tại địa phương. Phụ huynh giám sát nhận thực phẩm hàng ngày.
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo.
Tại các nhóm lớp, trẻ được ăn đúng thực đơn của nhà trường, thực hiện ăn ngủ đúng giờ theo quy định mà còn tập cho các bé thói quen vệ sinh trước và sau khi ăn. Trẻ được hướng dẫn rửa tay xà phòng dưới vòi nước sạch, tự vệ sinh cá nhân sau bữa ăn, từ đó hình thành nếp sống văn minh và tự giác
Ngoài việc chú trọng về thể chất Nhà trường cũng chú trọng về công tác giáo dục cho trẻ do đó luôn đổi mới về phương pháp, hình thức giáo dục theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo và triển khai thực hiện việc áp dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam/stem, montessori, …, làm quen tiếng Anh, GD kỹ năng sống, lồng ghép các chuyên đề: Quyền trẻ em, Giáo dục âm nhạc đa văn hóa, Tôi yêu Việt Nam… vào thực hiện Chương trình GDMN. Hỗ trợ giáo viên cụ thể hóa kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với tình hình thực tế của lớp, trẻ.
Các hoạt động ngoại khóa, lễ hội, tham quan, trải nghiệm được tổ chức đều đặn, thu hút 100% trẻ tham gia, khuyến khích mạnh mẽ, tự tin và tự lập. Trẻ được khuyến khích tự chọn hoạt động, tìm hiểu và khám phá theo sở thích của mình. Điều này giúp trẻ phát triển khả năng ra quyết định và tự tin trong khả năng của bản thân. Các hoạt động này giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.
Trên đây là bài viết về công tác tuyên truyền nuôi dưỡng , chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường mẫu giáo Quang Trung, với mong muốn phụ huynh yên tâm hơn trong việc ăn bán trú tại trường của con em mình và phối hợp tốt với giáo viên chủ nhiệm trong công tác chăm sóc- nuôi dưỡng giáo dục trẻ để trẻ được phát triển toàn diện một cách tốt nhất.